Ar ben Comin Coedpenmaen (neu Gomin Pontypridd), â grŵn di-baid yr A470 i'w glywed islaw, saif dwy glogfaen fawreddog o dywodfaen Pennant, y naill yn gorffwys ar ben y llall. Un o olion rhewlifol trawiadol yr Oes Iâ ddiwethaf, ryw 11,500 o flynyddoedd yn ôl, yw'r Maen Chwŷf neu'r Garreg Siglo (Rocking Stone yn Saesneg), ac fe'i cyfrifir yn rhan ganolog o ddiwylliant Cymru ers canrifoedd.

Pontypridd Stone Circle

Pontypridd Stone Circle 1814

unknown artist

Common Road, Pontypridd

Tref gymharol newydd yw Pontypridd, a ddatblygwyd wrth i'r Chwyldro Diwydiannol sgubo trwy gymoedd y de yn y ddeunawfed ganrif a'r bedwaredd ar bymtheg. Tan 1856, câi ei galw'n Newbridge, ar ôl pont eiconig William Edwards a godwyd yn 1756 – pont un bwa hiraf Ewrop ar y pryd.

The Bridge at Pontypridd

The Bridge at Pontypridd c.1760

E. B. Edwards

Llyfrgell Genedlaethol Cymru / The National Library of Wales

Wrth i'r boblogaeth yma ffynnu, i'r dwyrain o'r Hen Bont, daeth y Maen Chwŷf yn fan cyfarfod hwylus i gynulleidfaoedd Cristnogol lleol, a ymgasglai o'i gwmpas ar gyfer cyfarfodydd gweddi wythnosol. Hyd at ddiwedd y bedwaredd ganrif ar bymtheg, cynhelid ffair ar y comin bob dydd Llun y Pasg, â'r garreg yn ganolbwynt i'r dathliadau.

Pontypridd in 1890

Pontypridd in 1890 1890

William Williams (Ap Caledfryn) (1837–1915)

Pontypridd Museum

Fodd bynnag, gyda dyfodiad y saer maen, y bardd, y ffugiwr o fri a'r eicon diwylliannol Edward Williams – sy'n fwy adnabyddus wrth ei enw barddol Iolo Morganwg – cafodd y Maen Chwŷf ddiben hollol wahanol. O dan ddylanwad delfrydau hynafiaethol a Rhamantaidd Cymry Llundain ynghylch derwyddon a Cheltigrwydd, aeth Iolo ati i  sefydlu ffug-draddodiad barddol trwy gyflwyno'r byd i Orsedd Beirdd Ynys Prydain – cymdeithas o bobl nodedig a oedd yn adnabyddus am eu cyfraniad i hybu, datblygu a chyfoethogi diwylliant Cymru.

Iolo Morganwg (Edward Williams) (1747–1826)

Iolo Morganwg (Edward Williams) (1747–1826) 1896

William Williams (Ap Caledfryn) (1837–1915)

Llyfrgell Genedlaethol Cymru / The National Library of Wales

Er mai gerbron tyrfa chwilfrydig ar Fryn y Briallu, Llundain yn 1792 y cynhaliwyd seremoni gyntaf yr Orsedd, cafwyd sawl cynulliad ledled Cymru wedi hynny. Maes o law, daeth gwreiddiau Iolo yn Sir Forgannwg ag ef at y Maen Chwŷf a oedd, meddai ef, heb os yn gofeb dderwyddol hynafol. Cynhaliodd y gyntaf o lawer o seremonïau'r Orsedd yma ar y 1af o Awst 1814.

Yn sicr, ni fu'r chwiw dderwyddol farw gyda Iolo; parhaodd ei ddisgyblion niferus i ymroi i ddefodau Gorseddol wrth y Maen Chwŷf am flynyddoedd wedyn. Yn yr 1830au, ffurfiwyd Cymdeithas Cymreigyddion y Maen Chwŷf, dan arweiniad un o ddilynwyr mwyaf nodedig Iolo, sef Thomas Williams (enw barddol, Gwilym Morganwg) – landlord tafarn y New Inn gerllaw. Yma, cynhelid eisteddfodau yn gyson, yn aml mewn cysylltiad â chynulliadau'r Orsedd, gan feithrin doniau beirdd, cerddorion ac ysgolheigion yr ardal.  Cafodd Gwilym ei hun ei urddo i'r Orsedd wrth y Maen Chwŷf yn 1814, ynghyd â mab Iolo, Taliesin Williams (Taliesin ab Iolo). Cyhoeddodd Taliesin lawer o lawysgrifau a ffugiadau mwyaf dylanwadol ei dad, yn anfeirniadol, ar ôl iddo farw.

Gwilym Morganwg, Bard

Gwilym Morganwg, Bard c.1790

British (Welsh) School

Llyfrgell Genedlaethol Cymru / The National Library of Wales

Er bod llawer o'r gwaith rhagarweiniol ar gyfer y mudiad neo-dderwyddol oedd yn datblygu ym Mhontypridd wedi'i wneud erbyn hynny, y gwneuthurwr clociau a'r cyn-bregethwr lleol Evan Davies (enw barddol, Myfyr Morganwg) a lwyddodd yn y pen draw i roi lle anrhydeddus i'r Maen Chwŷf yn hanes diwylliannol Cymru.

Evan Davies, Myfyr Morganwg (1801–1888)

Evan Davies, Myfyr Morganwg (1801–1888) late 19th C

William Williams (Ap Caledfryn) (1837–1915)

Amgueddfa Cymru – National Museum Wales

Ac yntau wedi'i ysbrydoli'n rhannol gan y cyfnodolyn hynafiaethol Asiatick Researches, honnai Myfyr iddo ddatgloi cyfrinachau'r hen dderwyddon ac aeth ati i sefydlu ei ddysgeidiaeth ei hun ym Mhontypridd.  Er bod ei weledigaeth yn wahanol iawn i gred Iolo gynt, daeth Myfyr hefyd o dan ddylanwad gweithiau hynafiaethwyr cynharach fel William Stukeley a John Aubrey. Felly, nid oedd yn syndod iddo gomisiynu cylch meini dwbl at ddibenion seremonïol o amgylch y Maen Chwŷf yn 1849 mewn ymgais i gadarnhau ei statws fel teml dderwyddol hynafol. I gwblhau'r gwaith, gosodwyd cyfres o gerrig llai, ar ffurf sarff yn arddull Stukeley, i ymdroelli ar draws y bryn â'r Maen Chwŷf yn ei chanol.

Pontypridd Stone Circle

Pontypridd Stone Circle 1814

unknown artist

Common Road, Pontypridd

Erbyn 1852 roedd Myfyr wedi magu digon o hyder i gyhoeddi mai ef oedd 'Archdderwydd Ynys Prydain' – teitl a wrthodwyd cyn hynny gan Iolo a Thaliesin. Bu'n cyflwyno defodau mwyfwy ecsentrig a rhodresgar i'w ddilynwyr bob tri mis hyd nes ei fod yn 77 oed. I wneud hyn, safai'n droednoeth ar y Maen Chwŷf, pastwn yn ei law ac uchelwydd yn addurno tyllau botymau ei gôt.

William Price of Llantrisant, in Druidic Costume, with Goats

William Price of Llantrisant, in Druidic Costume, with Goats 1918

Alfred Charles Hemming (active 1904–1933)

Wellcome Collection

Un o feirniaid mwyaf llafar Myfyr oedd yr hynod Ddr William Price, llawfeddyg arloesol, cenedlaetholwr, ac un arall a honnai mai ef oedd yr Archdderwydd. Roedd William Price yn gandryll fod llawer o bobl wedi derbyn honiad Myfyr mai ef oedd bia'r teitl a datblygodd ei ddysgeidiaeth dderwyddol ei hunan er mwyn hawlio goruchafiaeth fel gwir Archdderwydd Prydain. Gwnaeth hyn trwy gyflwyno maniffesto cryptig ar gyfer dyfodol Cymru. Honnai fod y cynnwys wedi ymddangos iddo mewn gweledigaeth broffwydol tra oedd yn y Louvre yn 1839, ac fe'i galwodd yn Gwyllllis yn Nayd, sef ei ffordd ef o ysgrifennu 'Ewyllys fy Nhad'.

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Dr Delyth Badder (@folklorewales)

Fel Myfyr, roedd William Price yntau eisoes wedi gwneud ymdrech i ddiogelu'r Maen Chwŷf ar ôl sawl ymgais i'w ddinistrio gan bobl leol flin. Yn 1838, erfyniodd ar bobl i gyfrannu at adeiladu tŵr 100 troedfedd o uchder ar y comin i fod yn amgueddfa ar gyfer diwylliant Cymru. Byddai camera obscura ar y brig ac amcangyfrifai y byddai'r gost yn £1,000. Yn debyg i lawer o fentrau uchelgeisiol ac, o bosib, annoeth Price, methodd gasglu digon o arian. Daeth diwedd ar y prosiect pan fu'n rhaid i'r meddyg ffoi i Ffrainc i osgoi cael ei erlyn am ei ran annatod ym mudiad y Siartwyr a'i gysylltiad â Therfysg Casnewydd, 1839. Dyna pryd y cafodd ei ddatguddiad proffwydol ym Mharis.

Chartist Attack on the 'Westgate Hotel', Newport, 3rd November 1839

Chartist Attack on the 'Westgate Hotel', Newport, 3rd November 1839 1970

Bert Canham (active 1969–1971)

Aneurin Bevan Health Board

Ar wahân i hunanfalchder y ddau ddyn, i lawer o'r neo-dderwyddon hyn, roedd y Maen Chwŷf yn cynrychioli bwrdd cymun cyn-Gristnogol, teml gysegredig ac arch y dduwies Ceridwen. Y gred oedd ei fod yn dal sudd pelydrau'r haul ar ffurf ŵy aur sanctaidd (neu'r ŵy cyfrin), y cyfrifid ei fod yn gyfrifol am y greadigaeth gyfan. Mae'r syniad yn llawn delweddau sy'n deillio o fytholeg a diwinyddiaeth diwylliannau eraill y byd – ond wedi'i ail-becynnu â naws Gymreig a thipyn o waith dehongli etymolegol dyfeisgar.

Ceridwen

Ceridwen

Christopher Williams (1873–1934)

Glynn Vivian Art Gallery

Cofnodwyd y credoau amrywiol hyn mewn sawl cyfrol gan Owen Morgan (Morien), newyddiadurwr ar y Western Mail a'r Archdderwydd gweithredol olaf. Pan fu farw Owen Morgan yn 1921 daeth diwedd ar y mudiad neo-dderwyddol ym Mhontypridd a Gorsedd y Maen Chwŷf.

Pontypridd Stone Circle

Pontypridd Stone Circle 1814

unknown artist

Common Road, Pontypridd

Heddiw, mae'r garreg leiaf o'r ddwy yn swatio'n gyffyrddus ac yn ddisymud ar ben y fwyaf, a chenedlaethau o bobl, hen ac ifanc, wedi cerfio blaenlythrennau eu henwau ar ei hwyneb. Er nad yw'r gymuned leol yn ymgynnull yma yn eu miloedd bellach i fynychu darlithoedd a chyfarfodydd gweddi, nac i ymroi i ddefodau neo-dderwyddol lliwgar eu cyndadau, mae'r Maen Chwŷf yn dal yn symbol o hunaniaeth Pontypridd. Mae'r un mor bwysig a dylanwadol yn yr ardal â'r Hen Bont, yr anthem, y crochendy a'r gwaith cadwynau, y beirdd a'r cerddorion, ac – efallai – hyd yn oed Tom Jones.

Ac yn awr, ag Eisteddfod Genedlaethol 2024 ar ei ffordd i Bontypridd, mae hanes y Maen Chwŷf a'r criw amrywiol fu ynglŷn ag ef mor berthnasol ag erioed.

Dr Delyth Badder, arbenigwr llên gwerin ac awdur

Cyfiethiad o'r Saesneg

Cefnogwyd y cynnwys hwn gan gyllid oddi wrth Lywodraeth Cymru

Darllenwch fwy o straeon yn y Gymraeg

Darllen pellach

Ronald Hutton, Blood and Mistletoe: The History of the Druids in Britain, Yale University Press, 2009

Geraint H. Jenkins (ed.), A Rattleskull Genius, University of Wales Press, 2005

Owen Morgan (Morien), History of Pontypridd and Rhondda Valleys, Glamorgan County Times, 1903

Rhys Mwyn, Cam i Forgannwg, Gwent a Brycheiniog: Safleoedd Archaeoleg yn Ne-ddwyrain Cymru, Gwasg Carreg Gwalch, 2024

Dean Powell, Dr William Price: Wales's First Radical, Amberley, 2014